Lời giải
Không mất tính tổng quát có thể giả sử x=\max \{x;y;z\} \ge 1. Lưu ý x+y+z > 0 và sử dụng hệ thức quen thuộc x^3+y^3+z^3-3xyz=(x+y+z)(x^2+y^2+z^2-xy-yz-zx) ta được bất đẳng thức phải chứng minh tương đương với \begin{eqnarray*} & & (x+y+z)(x^2+y^2+z^2-xy-yz-zx) + (x+y+z)^2 - 2(x+y+z) \ge 0\\ & \Leftrightarrow & (x^2+y^2+z^2-xy-yz-zx) + (x+y+z) - 2 \ge 0~(\text{chia cả hai vế cho}~x+y+z)\\ & \Leftrightarrow & (x^2+y^2+1-2xy-2x+2y) + (x^2+z^2+1-2xz-2x+2z) + (y^2+z^2-2yz) \\ & & +6x-6\ge 0 (\text{nhân cả hai vế với}~2)\\ & \Leftrightarrow & (x-y-1)^2 + (x-z-1)^2 + (y-z)^2 +6(x-1)\ge 0. \end{eqnarray*} }Vế trái là tổng của các số hạng không âm, bất đẳng thức này đúng. Bất đẳng thức trong đầu bài được chứng minh. Dấu đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi x=1, y=0, z=0 và các hoán vị của chúng. } Điều then chốt của lời giải là giả sử x=\max \{x;y;z\} \ge 1 và sử dụng hệ thức x^3+y^3+z^3-3xyz=(x+y+z)(x^2+y^2+z^2-xy-yz-zx). Bạn đọc có thể dễ dàng chứng minh đẳng thức trên bằng cách sử dụng hằng đẳng thức x^3+y^3=(x+y)^3-3xy(x+y). \end{nxThư viện tra cứu id trong tài liệu
Hướng dẫn xem lời giải theo mã id trong tài liệu
Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2020
[tc53][T5/507 Toán học & tuổi trẻ số 507, tháng 9 năm 2019] Cho các số thực x\ge 0, y\ge 0, z\ge 0 thỏa mãn \max \{x;y;z\} \ge 1. Chứng minh rằng x^3+y^3+z^3+(x+y+z-1)^2\ge 1+3xyz. %%%% Tác giả: Trần Văn Cường, GV THPT Đakrông, Quảng Trị |
By Vũ Ngọc Thành bản Vàng Pheo, xã Mường So, Phong Thổ, Lai Châu at tháng 10 03, 2020
Toán học tuổi trẻ
No comments
Bài viết cùng chủ đề:
[T10/503 Toán học & tuổi trẻ số 502, tháng 5 năm 2019] Tìm tất cả các cặp số nguyên dương $(n;k)$ sao cho $(n+1)(n+2)\ldots(n+k)-k$ là số chính phương. Lời giải Xét các trường hợp sau: [1)] Với $k\ge 5$, đặt $k=a+4$ với $a\in\mathbb{N}$, $a\ge 1$. Giả sử tồn tại $b\in\mathbb{Z}$ sao cho \[(n+1)(n+2)\ldots(n+k)-k=b^2\Leftrightarrow (n+1)(n+2)\ldots\ldots(n+a+4)-a=b^2+4.\… Read More
[T7/503 Toán học & tuổi trẻ số 503, tháng 5 năm 2019]%[Nguyễn Tâm Phục] Cho tam giác $ ABC $, hãy chứng minh \[ \tan \dfrac{A}{4}+ \tan \dfrac{B}{4} + \tan \dfrac{C}{4}+\tan \dfrac{A}{4}\tan \dfrac{B}{4}+\tan \dfrac{B}{4}\tan \dfrac{C}{4}+\tan \dfrac{C}{4}\tan \dfrac{A}{4} \leq 3(9-5\sqrt{3}).\] Đẳng thức xảy ra khi nào? Lời giải Với mọi tam giác $ ABC $ ta luôn có \begin{align*} & \tan \dfrac{A+B}{4} =\tan \dfrac{\pi-C}{4} \\ \Leftrightarrow & \dfrac{\tan \dfrac{A}{4}+\tan \dfrac{B}{4}}{1-\tan \dfrac{A}{4}\tan \dfrac{B}{4}} = \dfrac{\tan… Read More
%[Phạm Văn Long, 9-Toán học tuổi trẻ-T1/503] [T4/503 Toán học & tuổi trẻ số 503, tháng 5 năm 2019] Cho nửa đường tròn tâm $O$ đường kính $AB=2R$, $M$ là một điểm trên tia đối của tia $AB$. Vẽ cát tuyến $MCD$ đến đường tròn (với $C$ nằm giữa $M$ và $D$), $AD$ cắt $BC$ tại $I$. Xác định vị trí của điểm $M$ biết tứ giác $MCIO$ nội tiếp. Lời giải Vì tứ giác $MCIO$ nội tiếp nên $BI \cdot BC = BO \cdot BM$. Vì tứ giác $ACIE$ nội tiếp nên $BI \cdot BC = BE \cdot BA$. $\Rightarrow BO \cdot BM = BE \cdot BA$. $\Rightarrow R(2R+MA)=(2R-AE) 2R$. $\Rightarrow 2R+… Read More
%[Phạm Văn Long, 6-Toán học tuổi trẻ-T1/503] [T1/503 Toán học & tuổi trẻ số 503, tháng 5 năm 2019] Cho ba số nguyên $a$, $b$, $c$ thỏa mãn $a=b-c=\dfrac{b}{c}$. Chứng minh rằng $a+b+c$ bằng lập phương của một số nguyên. Lời giải Từ điều kiện ở giả thiết có $b=a+c=ac$ với $c \ne 0$. Do đó $ac-a-c+1=1$, hay là $a(c-1)-(c-1)=1$ hay là $(c-1)(a-1)=1$. Do $a$, $c$ là các sô nguyên nên $c-1$ và $a-1$ đều là ước số của $1$ mà $c \ne 0$ suy ra $c=… Read More
%[Phạm Văn Long, 7-Toán học tuổi trẻ-T1/503] [T2/503 Toán học & tuổi trẻ số 503, tháng 5 năm 2019] Cho tam giác $ABC$ cân tại $A$ với góc $A$ nhọn. Hạ $BH$ vuông góc với $AC$ ($H$ thuộc $AC$). Đường thẳng qua $H$ song song với $BC$ và đường thẳng qua $C$ song song với $BH$ cắt nhau tại $E$. Gọi $M$ là trung điểm của $HE$. Tính số đo $\widehat{AMC}$. Lời giải Gọi $N$ là trung điểm của $BC$, nối $AN$. Ta có $\triangle ABC$ cân tại $A$, $AN$ là đường trung tuyến nên $AN$ cũng là đường cao, do đó $\widehat{ANC}=90^\circ$. Vì $BH \perp AC$, $CE \parallel BH$ (giả thiết) nê… Read More
0 nhận xét:
Đăng nhận xét